Giỏ hàng
  • Công nghiệp
  • Automative
  • Thương hiệu
  • Tài liệu
  • Tin tức CRC
  • Liên hệ

Xe bị hao nước làm mát nhưng không có dấu hiệu rò rỉ, bạn có biết do đâu?

Đăng bởi CRC Auto ngày bình luận

Nước làm mát có vai trò quan trọng giúp động cơ và các bộ phận trên ô tô không bị quá nhiệt, nhưng trong một số trường hợp nước làm mát bị hao hụt bất thường mà không rõ nguyên nhân.

Khi động cơ hoạt động, nhiên liệu được đốt cháy trong xi-lanh động cơ sẽ tỏa ra một lượng nhiệt lớn, trong đó chỉ 1/3 sinh công, 2/3 tỏa ra không khí hoặc truyền nhiệt qua các chi tiết như xi-lanh, pít-tông, nắp máy... Chính vì thế, nước làm mát sinh ra để giúp giảm nhiệt độ của động cơ, khiến nó không bị vượt quá các giới hạn cho phép, đồng thời ngăn chặn các chất gỉ sét đống cặn hoặc ăn mòn các chi tiết khác. 

Xe bị hao nước làm mát nhưng không có dấu hiệu rò rỉ, bạn có biết do đâu?

Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô, nước làm mát được lưu trữ ở dạng tuần hoàn khép kín nên rất khó bị hao hụt. Thông thường, sau từ 2-3 năm hoặc 40.000 - 50.000 km lăn bánh mới phải thay nước làm mát. 

 

Hỏng hóc cơ học ở hệ thống làm mát là một trong những nguyên nhân chính khiến ô tô bị hỏng trên đường cao tốc. Nếu mất nhiều thì có thể hệ thống làm mát đã bị rò rỉ lớn. Nhưng nếu không phát hiện dấu hiệu rò rì, nguyên nhân do đâu khiến nước làm mát bị hao hụt bất thường?

1. Nguyên nhân hao nước làm mát nhưng không thấy rò rỉ

Các nguyên nhân gây ra vấn đề này phần lớn là do quá trình chăm sóc bảo dưỡng kém, các thành phần bên trong hệ thống bị lỗi hoặc do cách lái xe cũng khiến chất làm mát bị mất nhanh. 

Những chiếc xe cũ thường dễ gặp phải hiện tượng hao nước làm mát hơn là xe mới, khi các bộ phận bên trong bị hao mòn theo thời gian, ví dụ gioăng phớt không còn khít nữa. Chúng bị rò rỉ mà hầu như tài xế không phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu nào, trong trường hợp này nước làm mát bị hao hụt từng chút một và đều đặn. 

Nước làm mát bị rò rỉ nếu gioăng phớt không khít.

Nước làm mát bị rò rỉ nếu gioăng phớt không khít.

Nguyên nhân tiếp theo, châm thừa/châm thiếu nước làm mát. Khi chất làm mát nóng lên, sẽ nở ra. Nếu đổ đầy bình, nước làm mát sẽ tràn ra khỏi bình vào các bộ phận khác của động cơ. Khi đi vào khoang động cơ có thể gây ra nhiều thiệt hại cho các bộ phận điện và hệ thống dây điện. Ngược lại, nếu châm thiếu nước làm mát sẽ làm động cơ quá nóng, dễ xảy ra hiện tượng quá nhiệt. 

Hiện tượng quá nhiệt và sự hao hụt nước làm mát có mối quan hệ với nhau. Như chúng ta đã biết, mất nước làm mát sẽ làm động cơ quá nhiệt, nhưng quá nhiệt cũng làm hụt mực nước làm mát. Do vậy, tài xế chỉ cần đổ nước làm mát trong giới hạn vạch Max (Full) và Min (Low). 

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như xe chở đồ nặng, leo dốc thường xuyên; nắp tản nhiệt bị mòn; hệ thống tuần hoàn khí xả (EGR) bị lỗi; bơm bị mòn.

2. Kiểm tra nhiệt độ nước làm mát như thế nào? 

Trên bảng đồng hồ có sẵn đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát, cho biết: 

- Chữ C là viết tắt của COLD – MÁT: Nếu kim chỉ vẫn ở khu vực C thì có nghĩa động cơ hoạt động chưa nóng, nó sẽ tăng dần khi máy nóng.

- Chữ H là viết tắt của HOT – NÓNG : Nếu kim chỉ ở khu vực H thì có nghĩa nhiệt độ nước làm mát tăng cao, động cơ đang quá nóng. Tài xế cần tìm chỗ dừng đỗ xe an toàn, tắt máy và mở nắp capo để động cơ nguội bớt. Sau khi máy móc đã nguội thì mở nắp két nước làm mát để kiểm tra.

Bảng đồ hồ biểu thị nhiệt độ nước làm mát.

Bảng đồ hồ biểu thị nhiệt độ nước làm mát.

Trong trường hợp đặc biệt, không có nước làm mát chuyên dụng, tài xế có thể dùng tạm nước suối. Sau khi châm xong, đậy nắp, di chuyển bình thường. Xong việc, tài xế cần đến ngay gara để kiểm tra an toàn. 

 

Ngoài ra, nếu có rò rỉ nước làm mát bạn có thể tham khảo các sản phẩm xử lý rò rỉ nước làm mát đến từ CRC như KW FiberLock Head Gasket & Block RepairKW Instant Cooling System Stop Leak


Cũ hơn Mới hơn