Giỏ hàng
  • Công nghiệp
  • Automative
  • Thương hiệu
  • Tài liệu
  • Tin tức CRC
  • Liên hệ

Bugi Iridium so với Platinum - Những điều bạn cần biết!

Đăng bởi CRC Auto ngày bình luận

Bugi Iridium so với Platinum - Những điều bạn cần biết!

Mặc dù chúng có thể là một trong những thứ nhỏ nhất trên ô tô của bạn, nhưng bugi lại rất quan trọng đối với hoạt động của ô tô. Nếu bugi trong xe của bạn không hoạt động chính xác, xe sẽ không chạy. Sẽ rất hữu ích nếu bạn biết cách hoạt động của bugi trên ô tô, loại bugi nào tốt nhất và tại sao.

Bugi làm gì?

Động cơ ô tô là một trong những thành tựu đáng chú ý nhất của nhân loại. Nó thay đổi xăng thành một thứ có thể di chuyển xe của bạn. Nó có thể làm được điều này là do quá trình đốt cháy bên trong. Nó biến đổi thế năng thành động năng.
Một chu kỳ của động cơ làm cho nó có thể biến một loại năng lượng vào khác. Các van làm đầy xi lanh bằng sự kết hợp của nhiên liệu và không khí. Nhiên liệu và không khí rất dễ cháy khi kết hợp. Khi piston trong động cơ ô tô di chuyển lên, tác dụng nén hỗn hợp này và ép nó vào một khoảng trống nhỏ, tạo ra nhiều thế năng hơn. Khi lực nén đạt đỉnh, động cơ sẽ đốt cháy hỗn hợp này bằng cách tạo ra một tia lửa nhỏ. Điều này bắt đầu một vụ nổ làm cho piston đi ngược lại và đi xuống. Điều này làm quay trục khuỷu trong động cơ và tạo ra công suất làm cho ô tô chuyển động về phía trước.
 
Bugi tạo ra tia lửa điện, tạo ra sự kết hợp không khí / nhiên liệu và điều này tạo ra tiếng nổ làm động cơ sinh ra công suất. Các phích cắm nhỏ tạo ra một đường cong điện qua hai dây dẫn không chạm vào nhau nhưng đủ gần nhau để cho điện nhảy qua khoảng cách ngăn cách chúng. Các bugi và các bộ phận điện và thời gian cung cấp nhiên liệu cho chúng là một phần của hệ thống đánh lửa.
Theo quy luật, các bugi được làm từ một vật liệu rất bền và có thể chống lại hàng triệu vụ nổ nhỏ này trước khi cần phải thay thế. Nhưng thời gian trôi qua, các vụ nổ lặp lại có thể dẫn đến tia lửa yếu hơn. Ăn mòn cũng có thể làm cho bugi bị mòn. Điều này có thể làm giảm hiệu suất trong động cơ của bạn. Nó có thể gây ra các vấn đề khác như đánh lửa sai hoặc hoàn toàn không bắn.  

Bao lâu thì nên thay bugi?

Đa số các nhà sản xuất ô tô đều lắp đặt bugi “kéo dài tuổi thọ” trong quá trình sản xuất. Mặc dù đắt hơn một chút so với phích cắm tiêu chuẩn, nhưng chúng được tiếp thị hiệu quả cho người mua xe hơi. Extended đời bugi có tuổi thọ khoảng 100.000 dặm hoặc lâu hơn. Khi gần cuối cuộc đời, khoảng cách giữa hai dây dẫn bắt đầu tăng lên. Điều này làm giảm hiệu quả và dễ xảy ra cháy nổ. Nếu phích cắm của bạn bị ăn mòn đến mức gãy, nó có thể gây hại nghiêm trọng cho xi-lanh động cơ của xe bạn. Đây không phải là rẻ và nó có thể đáng để thay thế chiếc xe của bạn nếu nó xảy ra.
Sổ tay hướng dẫn sử dụng của chủ xe sẽ cho bạn biết tuổi thọ của bugi của bạn là bao lâu. Không bao giờ để bugi của bạn vượt quá số km đã liệt kê của chúng.
 

Tìm các Bugi hoàn hảo

Hãy chắc chắn rằng bạn chọn loại bugi mới phù hợp với xe của bạn. Nhiều nhân viên cửa hàng phụ tùng ô tô có thể giúp bạn làm điều này và bạn sẽ có rất nhiều phích cắm để lựa chọn. Những tia lửa sử dụng kim loại quý như bạch kim hoặc iridi thường sẽ đắt hơn, nhưng chúng có chất lượng cao hơn nhiều.
Những chiếc bugi làm bằng kim loại thông thường như đồng chỉ có giá vài đô la. Các phích cắm cao cấp bằng kim loại quý có thể có giá từ $ 8,00 đến $ 15,00 mỗi loại. 

Bugi Iridium so với Platinum

Có một loạt các loại bugi sẽ làm công việc tương tự. Tuy nhiên, những loại được làm bằng kim loại quý có thể kéo dài hơn 25%. Hai trong số các lựa chọn bugi chất lượng cao nhất là bugi iridium và platinum. Mỗi loại phích cắm này đều có ưu và nhược điểm.

Ưu điểm của Bugi Iridium 

Iridi là một nguyên tố hóa học có ký hiệu Ir . Nó là một kim loại chuyển tiếp cực kỳ cứng, cứng và giòn, màu trắng bạc. Nó nằm trong nhóm kim loại bạch kim. Với khối lượng riêng là 22,56 g / cm3, nó là kim loại có khối lượng riêng thứ hai sau osmi. Nó chống ăn mòn ở nhiệt độ rất cao. Bạn nên biết rằng bụi iridi được chia nhỏ có thể dễ cháy.
 
Iridium có tuổi thọ rất cao khi được sử dụng trong bugi. bugi Iridium dự kiến ​​sẽ kéo dài ít nhất 60.000 dặm. Trong một số hãng và các kiểu, họ có thể kéo dài lên đến 80.000 dặm, hay thậm chí là 120.000 dặm.
 
Hầu hết mọi người đi khoảng 120.000 dặm trên chiếc xe của họ trước khi họ thay một cái mới. Nếu phích cắm iridium kéo dài tuổi thọ chiếc xe của bạn, thì đó là đầu tư có giá trị.
 
Iridium là loại bugi cứng nhất trên thị trường. Phích cắm Iridi bền hơn bất kỳ loại phích cắm nào khác. Bất kể điều gì xảy ra với ô tô của bạn, phích cắm iridium sẽ bền lâu.
 
Phích cắm Iridi cần ít điện áp hơn phích cắm bạch kim. Phích cắm Iridi có một điện cực nhỏ ở trung tâm của chúng. Khi dòng điện được tạo ra từ phích cắm iridi, nó không cần nhiều điện áp vì nó có một điện cực nhỏ ở trung tâm của nó. Một chiếc xe có bugi iridi sẽ không sử dụng nhiều năng lượng.
 

Lợi ích của Bugi bạch kim

Bugi bạch kim tương tự như bugi đồng. Tuy nhiên, một bugi bằng đồng có một điện cực trung tâm bằng hợp kim niken trong khi một bugi bạch kim có một điện cực trung tâm bằng bạch kim. Do đó, phích cắm bạch kim có thể không cần phải được thay thế cho 60.000 dặm. Một bugi đồng có thể chỉ kéo dài lên đến 20.000 dặm.
 
Phích cắm bằng bạch kim cũng sẽ sạch hơn vì chúng nóng nhanh hơn nhiều so với các vật liệu khác. Do đó, bất kỳ chất bẩn nào dính vào phích cắm sẽ bốc cháy. Khi bạn có ít mảnh bụi bẩn bám vào bugi, hệ thống đánh lửa của xe sẽ hoạt động trơn tru hơn.
 
Mặc dù bugi bạch kim có chất lượng rất cao nhưng nó rẻ hơn nhiều so với bugi iridi. Bạch kim sẽ tồn tại rất lâu so với chi phí. Chúng là một sự thay thế tuyệt vời cho phích cắm bằng đồng.
 
Hai phích cắm chất lượng cao này đều có ưu nhược điểm. Phích cắm bạch kim bền hơn phích cắm đồng. Tuy nhiên, chúng không bền bằng bugi iridi. Bạn sẽ phải thay đổi chúng thường xuyên hơn và điều này có thể khiến bạn tốn nhiều tiền hơn về lâu dài. Iridium rất đắt và nếu bạn cần thay thế nhiều phích cắm, nó có thể dẫn đến rất nhiều tiền.
 
Luôn có một số lựa chọn để thay thế bất kỳ bộ phận nào trên xe hơi. Mọi lựa chọn đều có ưu và nhược điểm. Tốt nhất bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu. Bạn nên sử dụng loại phích cắm mà nhà máy khuyến nghị. 
 
 

Cũ hơn Mới hơn