logo crc auto

Xoay lốp xe của bạn và chuẩn đoán vấn đề mòn lốp

Share Button

Xoay lốp xe ô tô như thế nào ?

Đây là cách thực hiện việc thay đổi lốp trước và sau để kiểm tra sự mài mòn, chứ không phải là thực hiện theo nghĩa đen xoay bánh xe của bạn vòng quanh. ( Bạn sẽ ngạc nhiên vì mọi người hay nhầm lẫn ở việc này).

Tôi từng cho rằng đây không phải là một ý tưởng tốt. Hãy suy nghĩ về nó: Lốp xe bắt đầu theo một khuôn mẫu, tuy nhiên tốt hoặc xấu, phù hợp với vị trí của chúng trên xe. Nếu bây giờ bạn thay đổi tất cả các vị trí xung quanh, Bạn cho lốp xe mòn cho phía sau được đặt trên mặt trước và ngược lại. Tuy nhiên, sau khi đã làm điều này một vài lần trên cả hai bánh trước và ổ đĩa bánh xe trong các dịch vụ sản xuất, tôi có thay đổi một chút. Bây giờ tôi nghĩ rằng nó thực sự là một điều tốt. Nó cho kết quả mòn đều trên tất cả lốp. Bằng cách này, Tôi nghĩ nó mòn theo chiều sâu của lốp. Đây là một điểm phù hợp, nhưng nếu bạn không quan tâm đến việc mua một đôi lốp mới khi cặp đôi cũ mòn quá nhiều, thì bạn không nên đi trên đường. Hãy để một mình đùa với chính mình rằng đặt lốp xe phía trước mòn ở mặt sau và một phần lốp xe bị mòn phía trước sẽ chữa được vấn đề của bạn.

Vậy bạn nên xoay lốp xe như thế nào?

Nó phụ thuộc vào việc bạn có 2-, 4-, phía trước hay phía sau bánh lái, và có hay không lốp unidirectional (Có nghĩa, những người có lốp chỉ được thiết kế để xoay theo một hướng). Với lốp unidirectional, bạn có thể thay đổi phía trước và phía sau mỗi bên, nhưng không trao đổi chúng side-to-side (song song). Nếu bạn làm vậy, tất cả lốp sẽ kết thúc quay không đúng cách. Nói chung bạn nên xoay lốp xe của bạn mỗi 5.000 dặm (8,000km) hoặc lâu hơn, ngay cả khi chúng đang không có dấu hiệu mài mòn.

Bảng dưới đây cho biết cách chính xác để xoay lốp xe của bạn. (Nhấp vào bất kỳ hình ảnh nào để đưa ra hình ảnh lớn hơn với các mô tả).

Dẫn động cầu trước bánh xe, bánh xe không định hướng
Dẫn động cầu trước bánh xe, bánh xe không định hướng

Bánh sau, lốp không một chiều
Bánh sau, lốp không một chiều

Ổ 4 bánh, lốp không định hướng
Ổ 4 bánh, lốp không định hướng

Bất kỳ lốp unidirectional
Bất kỳ lốp unidirectional

CHẨN ĐOÁN CÁC VẤN ĐỀ VỀ MÒN LỐP

Mẫu mòn lốp của bạn có thể cho biết rất nhiều về bất kỳ vấn đề nào có thể gặp phải khi cài đặt cấu hình lốp. Hai dấu hiệu đầu tiên cần tìm kiếm là bơm hơi non và căng quá. Bạn có thể phát hiện ra những điều sau:

Mẫu lốp mòn
Mẫu lốp mòn

Dưới đây là bảng tìm lỗi chung cho hầu hết các loại mòn lốp nếu bạn có thể phát hiện ra chúng:

Vấn đề Nguyên nhân
Mòn vai
Cả hai vai mòn nhanh hơn so với trung tâm của lốp
Bơm lốp non
Vào cua tốc độ cao lặp lại nhiều lần
Kết hợp không đúng vành và lốp xe
Lốp không được xoay gần đây
Mòn ở giữa *
Trung tâm của lốp xe mòn nhanh hơn vai
Bơm hơi căng
Kết hợp không đúng vành và lốp xe
Lốp không được xoay gần đây
Mòn một mặt
một bên của lốp mòn nhanh một cách bất thường
Bánh xe không liên kết (Đặc biệt là camber)
Lốp không được xoay gần đây
Mòn tại chỗ
Một phần (hoặc một vài phần) của chu vi mặt lót đang mòn nhanh hơn các bộ phận khác.
Hệ thống treo, trục quay hoặc phanh bị lỗi
Sự mất cân bằng động lực của lốp / lắp ráp vành
Lỏng quá mức của lốp và lắp ráp vành
Phanh đột ngột và khởi động nhanh
Lốp non hơi
Mòn theo đường chéo
Một phần (hoặc một vài phần) của bánh xe bị mòn theo đường chéo nhanh hơn các bộ phận khác.
Hệ thống treo, trục quay hoặc phanh bị lỗi
Không liên kết bánh xe
Sự mất cân bằng động lực của lốp / lắp ráp vành
Lốp không được xoay gần đây
Lốp non hơi
Mòn theo bề mặt lông vũ
Các khối hoặc sườn của lốp xe bị mòn theo mô hình lông vũ
Không liên kết bánh xe (bị lỗi Toe-in)
Dầm trục xe

 

[Total: 2    Average: 3.5/5]
Share Button

Bài viết liên quan

Để lại ý kiến của bạn !

Thông báo cho

[…] Mỗi 5.000 dặm hoặc 8,000km, tiến hành xoay lốp xe của bạn. ⇒ Xoay lốp xe […]

0
wpDiscuz
Đánh giá sản phẩm
Rewiew