logo crc auto

Xe chạy bao lâu thì nên làm sạch muội than

Share Button

Khi nào thì nên làm sạch muội than cho động cơ ô tô, đây là vấn đề mà khá nhiều khách hàng, chủ xe quan tâm cần được giải đáp.

Có nhiều câu trả lời dành cho bạn, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

– Xe mới hay xe chạy lâu năm.

– Bạn làm bảo dưỡng định kỳ hay đại tu lớn.

Và còn nhiều nguyên nhân khác nữa.

Nhưng trước mắt chúng ta cùng tìm hiểu:

1. Muội than là gì ? Nguyên nhân hình thành muội than trong buồng đốt ô tô !

– Muội than ( hay muội carbon) được tạo ra bởi quá trình đốt cháy không hoàn toàn của xăng, dầu…

– Trong quá trình xe vận hành, động cơ đốt cháy nhiên liệu (xăng, dầu) trong xi lanh , nhưng vì nguyên nhân nào đó lượng oxy cung cấp vào xi lanh không đủ cho quá trình cháy, làm nhiên liệu cháy không hết tạo thành các khí độc CO, HC và đặc biệt là muội than.

2. Muội than nhiều gây ra tác hại gì đến động cơ?

– Theo thời gian, muội than hình thành trong động cơ ngày càng nhiều và bám cứng vào xupap, kim phun, thành xilanh, đầu pit tông (đặc biệt nhiều và nhanh với chất lượng nhiên liệu kém tại Việt Nam)…

– Vì hạt carbon có độ cứng cao có thể gây xước xi lanh, cùng với lớp muội than ngày càng dày lên làm thay đổi tỷ số nén của động cơ,… đây cũng chính là nguyên nhân làm cho động cơ yếu dần (động cơ ì ạch, yếu hơi), gây tiếng ồn lớn, quá trình tăng tốc, giảm tốc bị giật khục, chạy không đều và quá trình đốt cháy nhiên liệu ngày càng kém tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Khi đó sẽ gây ra các hiện tượng sau:

– Xe chạy thường không ổn định, hay giật cục, động cơ kêu to..

– Thường xuyên ngắc ngứ, khó khởi động..

– Tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn

– Tuổi thọ động cơ giảm

Vì vậy việc làm sạch muội than trong hệ thống nhiên liệu là việc làm cần thiết và phải làm thường xuyên.

Muội than trong động cơ ô tô

Vấn đề đặt ra là: Xe chạy bao lâu thì nên làm sạch muội than ?

– Ở những nước phát triển yêu cầu của họ rất khắt khe ( đặc biệt ở những thị trường khó tính như Mỹ), chất lượng xăng rất tốt lại có pha kèm top tier gas đã có cho thuốc tẩy vào xăng giúp xăng đốt sạch ít để muội cacbon.

– Tuy vậy họ sử dụng xe nhiều và cũng rất quan tâm chăm sóc xe thường xuyên, làm sạch muội than 2-3 tháng/ lần nên bên đó xe chạy ít gặp sự cố về hệ thống lọc xăng, bơm xăng chỉ trừ khi xe quá cũ.

– Ở Việt Nam lại khác:

Chất lượng xăng kém xa nước ngoài.

Xăng pha tạp chất nhiều, lại không có chất tẩy kèm theo.

Đường xa thì tắc nghẽn nhiều, dừng đỗ liên tục cũng là nguyên nhân làm cho nhiên đốt không hoàn toàn.

– Nhưng có thể do nhu cầu đi lại ít nên các bác tài nhà ta thường ít để ý đến vấn đề bảo dưỡng xe (mà cụ thể ở đây là làm sạch muội than trong hệ thống nhiên liệu) định kỳ, chỉ khi nào xe có vấn đề mới mang xe cầu cứu các Garage.

Nguyên nhân do đâu?

– Một là kiến thức kỹ thuật của ta còn ít, quá phụ thuộc vào garage.

– Hai là do quan niệm trước đây, việc làm sạch muội than rất phức tạp cần phải bổ máy, rã máy tháo rời các chi tiết, cạo khói xoáy xupap bằng mỡ cát … ( việc này chỉ làm khi đại tu bảo dưỡng xe lớn khi xe đi được trên 10 vạn km và tuyệt đối không nên làm thường xuyên cho dù bạn có điều kiện).

Hiện nay, việc chăm sóc ô tô kiểu Mỹ đang dần được mọi người biết đến, các phụ gia pha cùng nhiên liệu giúp làm sạch muội than mà không cần bổ máy, khỏi phiền Garage rất nhiều.

Bạn chỉ cần đổ trực tiếp sản phẩm vào bình nhiên liệu và cho xe vận hành bình thường, trong thời gian động cơ chạy các chất hóa học phản ứng với nhau trong quá trình vận hành sẽ bóc gỡ từng phần muội carbon hình thành trong quá trình vận hành động cơ.

– Đây chính là cách đơn giản nhất để làm sạch muội than trong hệ thống nhiên liệu mà bạn hoàn toàn có thể làm được ngay tại nhà hay bất cứ đâu.

Chọn phụ gia nào để làm sạch muội than hiệu quả nhất ?

– Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm làm sạch đa dạng về mẫu mã chủng loại cũng như cách sử dụng, nguồn gốc suất xứ.

– Các sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc cũng rất nhiều, và đương nhiên chất lượng cũng hoàn toàn không được đảm bảo.

Đã nhắc đến việc : Chăm sóc ô tô kiểu Mỹ thì tất nhiên ta phải nghĩ ngay đến các sản phẩm nghiên cứu và sản suất tại Mỹ.

Một giải pháp toàn diện cho hệ thống của bạn đó chính là CRC 1 Tank Power Renew của tập đoàn CRC Industries, một tập đoàn hàng đầu của Mỹ.

Đây là giải pháp toàn diện, chỉ cần sử dụng 1 bình duy nhất cho toàn bộ hệ thống ( có 2 loại cho động cơ xăng và diesel).

Với chất làm sạch PEA cao gấp 8 lần các sản phẩm khác có thể dễ dàng đánh bay toàn bộ muội than trong hệ thống mà hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến các chi tiết, ngay cả với động cơ phun xăng trực tiếp GDI nhạy cảm nhất.

Ngoài ra, nếu như bạn đang sở hữu một chiếc xe sử dụng động cơ GDI mạnh mẽ, để làm sạch triệt để hơn cho xupap nạp ( vì động cơ GDI xupap nap nằm bên ngoài) có thể dùng thêm CRC Intake Valve Cleaner.

Đây là giải pháp tuyệt vời nhất cho việc làm sạch xupap nạp nằm bên ngoài của động cơ phun xăng trực tiếp GDI.

bộ sản phẩm làm sạch muội than

Share Button
[Total: 1    Average: 5/5]

Bài viết liên quan

Để lại ý kiến của bạn !

  Subscribe  
Thông báo cho
Đánh giá sản phẩm
Rewiew