logo crc auto

Mẹo đơn giản để kiểm tra động cơ ô tô đã qua sử dụng ( Phần III)

Share Button

PHẦN III: THỰC HIỆN BƯỚC KIỂM TRA CUỐI CÙNG.

  1. Tập trung nhìn vào phía dưới nắp capo.

Dừng lại và nhìn kỹ hơn vào mặt dưới nắp capo của chiếc xe đã qua sử dụng. Có những đầu mối ở đó, những gì bạn muốn thấy là sự sạch sẽ ( một lần nữa tôi muốn nhắc lại, vấn đề bụi bẩn thường không phải là vấn đề quan trọng ) và lớp lót còn nguyên vẹn – bộ phận chính nhằm giảm tiếng ồn động cơ và nó hoạt động giống như 1 chất chống cháy, đảm bảo an toàn cho chiếc xe của bạn.

  • Một chiếc xe bẩn, rò rỉ, cháy dầu có thể đã làm đen lớp lót. Nếu phần dưới của nắp capo chỉ bị tối màu, bạn có thể yên tâm, nhưng nếu bất kỳ phần nào của nó bị cháy, bị rách hoặc tháo ra, đó là dấu hiệu của một vụ cháy động cơ trong quá khứ.

  • Nếu bạn tìm thấy bằng chứng của những vụ cháy động cơ, hãy hỏi nó đã xảy ra khi nào và như thế nào, bạn có thể thấy rằng động cơ đã được làm lại, xe đã được xử lý tốt về vấn đề rò rỉ nhiên liệu hoặc dầu trong thời điểm hiện tại hay chưa?
  • Với một động cơ trong quá khứ đã từng xảy ra cháy nổ, bạn nên cảnh giác – nghĩa là chiếc xe đó chỉ đơn giản là không tốt.

  1. Kiểm tra ống xả

Rò rỉ khí thải là một trong những vấn đề có thể gây cháy động cơ. Bạn có thể sẽ không nhìn rõ ràng bằng mắt thường đối với ống xả khí thải trong động cơ, nhưng lại rất dễ dàng kiểm tra được phần đuôi ống. Các đầu xả “rất nên” có màu xám ở bên trong phần đuôi ống.

  • Nếu xuất hiện màu đen ở bên trong phần đuôi ống, có nghĩa rằng chiếc xe đã chạy rất nhiều (quá nhiều khí trong hỗn hợp không khí/nhiên liệu), điều đó hiển nhiên là không tốt. Đó là biểu hiện của việc tiết kiệm nhiên liệu kém. Sự xuất hiện của những mảng trắng bằng đầu ngón tay – biểu hiện cho việc hao mòn gia tăng và động cơ đang chạy nóng.

  • Điều chỉnh thời gian và van cũng là vấn đề đối với 1 chiếc xe cũ. Trong những chiếc xe hơi đời mới, nó sẽ cho biết những sai lệch trong hệ thống điện tử; thường là cảm biến O2, hoặc có thể là cảm biến lưu lượng không khí, gửi thông tin không chính xác đến máy tính, gây ra lỗi trong việc điều chỉnh hỗn hợp. Dù thế nào thì bạn cũng nên kiểm tra thật kỹ phần ống xả động cơ.

  1. Kiểm tra sự khởi động xe.

Bạn đã nhìn, đã kiểm tra bên trong buồng máy, giờ hãy tiến hành bước kiểm tra quá trình khởi động của chiếc xe. Ba điều có thể xảy ra:

  • Khởi động bình thường và chạy.
  • Phải mất một phút để nó có thể đi được.
  • Không khởi động.

  1. Tìm ra lý do tại sao chiếc xe không khởi động được.

Bạn bật chìa khóa và không có gì xảy ra? Không hề có chút ánh sáng nhấp nháy? Hãy kiểm tra pin và việc kết nối của nó. Đặc biệt chú ý phần đầu và cuối, cần đảm bảo rằng các dây cáp được kết nối tốt và chặt chẽ, không bị ăn mòn.

  • Đèn nhấp nháy bật lên, bạn bật chìa khóa và sau đó bạn không thấy gì xảy ra cả? Vẫn có thể là do ắc quy chết, hoặc thậm chí đó là do 1 điểm nối hỏng. Kiểm tra và kéo ra để xử lý nếu thấy cần. Phương pháp tốt nhất là tháo ắc quy, nối bộ sạc A/C và dành cho nó một chút thời gian để kiểm tra và khắc phục.

  • Động cơ hoạt động lại, nhưng vẫn không thể bắt đầu? Thử nhấn lại chân gas, đợi vài giây và tiếp tục thử lại. Nếu chiếc xe đã hoạt động, nó có thể mất một chút thời gian để nhiên liệu được bơm từ bình đến động cơ.

  1. Kiểm tra dây bugi.

Nếu không có gì xảy ra, hãy chắc chắn rằng phần bugi đã được cắm siết chặt. Nếu bạn tìm  thấy một cái rời, lau sạch nó đi một chút và siết lại để bắt đầu xe.

  • Vẫn không có gì? Có lẽ bạn sẽ phải lôi tất cả các bugi ra và làm sạch chúng.
  • Toàn bộ quá trình này đôi khi phải được lặp lại, chỉ để động cơ hoạt động lại sau khi chiếc xe đã nằm im trong một khoảng thời gian đáng kể. Lưu ý, nếu bạn có một chiếc xe để không và muốn bán nó, thỉnh thoảng khởi động nó lên một lần để tránh việc này xảy ra.

  1. Nghe âm thanh của động cơ khi nó đã hoạt động.

Khi động cơ chiếc xe đã hoạt động, bạn hãy ra ngoài để cho chiếc xe chạy không tải trong khi bạn dạo quanh khoang động cơ một lần nữa, và tìm kiếm những dấu hiệu của khói hoặc sự rò rỉ. Tìm kiếm sự xuất hiện của tiếng thở khò khè, click, gõ hoặc đập mạnh. Dưới dây là một số điều bạn nên lưu ý:

  • “TicTicTicTicTic” tiếng ồn, tăng tốc khi bạn xoay động cơ. Hãy kiểm tra những chiếc van, có thể chúng đang bị lỏng.
  • Tiếng ồn “NokNokNokNok” tăng tần số khi động cơ đang hoạt động gọi là tiếng gõ. Đây có thể là tin xấu và là dấu hiệu khiến bạn nên rời khỏi chiếc xe này (trừ khi đó là động cơ Diesel, thì bạn cần kiểm tra kỹ hơn)
  • Tiếng rít rất khó chịu? Đây thường là do dây curoa và đôi khi là do các bánh răng gặp vấn đề. Nếu tiếng ồn vẫn tiếp tục sau khi thay đổi dây curoa, bạn sẽ cần phải tìm ra nguyên nhân nằm ở đâu? Máy phát điện và máy điều hòa không khí có thể làm cho những tiếng ồn lớn. Hãy chú ý đến những âm thanh đó…

  1. Lái thử:

Tất cả mọi thứ có vẻ tốt? Đóng nắp capo lại và nếu bạn đang lái thử, hãy đưa nó thẳng đến cửa hàng phụ tùng ô tô nào đó uy tín tại địa phương và yêu cầu họ kết nối, kiểm tra mã số cho những thứ nhỏ khác mà có thể bạn không nhận thấy.

  • Bạn đã thực hiện khá nhiều thứ cần thiết để chắc chắn rằng động cơ của bạn ít nhất đủ khả năng đưa bạn đến cửa hàng. Khi bạn lái xe hãy chú ý đến bất kỳ vấn đề nào như: máy ì, bất kỳ sự rung hoặc một vấn đề kỳ quặc nào đó.
  • Người đọc mã có thể cung cấp cho bạn một số chi tiết để giúp bạn tính toán được quá trình và các bộ phận cần thay thế.
  • Bạn có thể phải điều chính, thậm chí làm lại máy. Tuy nhiên, nếu bạn đã xử lý được tất cả những vấn đề này và động cơ xe đang hoạt động tốt. Xin chúc mừng. Bạn đã có thể đưa ra kết luận cuối cùng cho quyết định mua hoặc không mua chiếc xe mà bạn đang nhắm đến.

Nguồn: wikihow.com

Dành cho các bác chưa theo dõi từ đầu: 

Mẹo đơn giản để kiểm tra động cơ ô tô đã qua sử dụng ( Phần I)

MẸO ĐƠN GIẢN ĐỂ KIỂM TRA ĐỘNG CƠ Ô TÔ ĐÃ QUA SỬ DỤNG ( PHẦN II)

Share Button
[Total: 1    Average: 5/5]

Bài viết liên quan

Để lại ý kiến của bạn !

Thông báo cho

[…] Mẹo đơn giản để kiểm tra động cơ ô tô đã qua sử dụng ( Phần III) […]

0
wpDiscuz
Đánh giá sản phẩm
Rewiew