logo crc auto

MẸO ĐƠN GIẢN ĐỂ KIỂM TRA ĐỘNG CƠ Ô TÔ ĐÃ QUA SỬ DỤNG ( PHẦN II)

Share Button

Phần II: KIỂM TRA ĐỘNG CƠ.

  1. Mở nắp capo và lưu ý bất kỳ mùi nào đến từ động cơ.

Trước khi bạn khởi động xe, người bán sẽ bật nắp capo lên cho bạn nhìn vào động cơ để kiểm tra – chú ý đến bất kỳ mùi nào thoát ra từ động cơ.

  • Với 1 động cơ mới nguyên sơ, sáng bóng bạn sẽ ngửi thấy mùi của cao su và nhựa cùng một chút khí hoặc dầu. Trong tất cả các điều kiện tốt nhất có thể, bạn sẽ cảm nhận được mùi khói tự nhiên thoát khỏi dây curoa, ống và các bộ phận nhựa khác nhau. Điều này được gọi là outgassing, và là hoàn toàn bình thường. Mùi của khoang động cơ không nên quá khác với mùi của lốp mới.
  • Trong một chiếc xe đã qua sử dụng, bạn hầu như chắc chắn sẽ ngửi thấy mùi dầu. Điều này là bình thường, miễn là nó không chiếm số lượng áp đảo thì bạn không cần lo lắng. Bạn cũng có thể ngửi thấy mùi xăng, 1 chút khói của nó là biểu hiện của động cơ vẫn ổn, và trong những chiếc xe cũ hơn có thể có lượng lớn khí thải cũng không phải là điều lạ lùng. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều mùi xuất hiện, rất có thể đó là biểu hiện của sự rò rỉ trong hệ thống nhiên liệu – 1 nguyên nhân đáng để quan ngại.
  • Bạn cũng có thể ngửi thấy mùi dầu thông, mà chủ yếu là mùi khí xấu, cũ. Mùi đó có nghĩa là chiếc xe đã được ngồi một lúc. Bạn có thể hỏi người bán của bạn nếu có có xăng mới trong bình và xe đã ngồi chờ bao lâu. Khí ứ đọng có thể gây nên các vấn đề xấu hơn và bao gồm cả sự han gỉ trong bình xăng.
  • Một khả năng khác là mùi thơm ngọt của chất chống đóng băng. Điều này chỉ có thể là do sự cố tràn dầu, nhưng bạn vẫn cần phải kiểm tra xem có sự rò rỉ nào trong hệ thống làm mát hay không. Trên một động cơ lạnh, chúng có thể được phát hiện bằng film màu trắng xanh; một dấu hiệu cho thấy chất làm nguội đã bốc hơi. Một mùi hăng, khó chịu cũng có thể xuất hiện, điều này chỉ ra rằng cần phải xem xét kỹ hơn về ắc quy.

  1. Hãy nhìn vào khoang động cơ và những bộ phận bên trong đó.

Nhìn vào động cơ. Bạn có thấy sơn? Trần kim loại? Vệt bẩn? Vệt dầu? Hãy nhớ rằng thật tốt khi có thể nhìn thấy được bụi bẩn thậm chí là mạng nhện ở đó. Các đại lý và người bán thường dọn sạch sẽ khoang động cơ để nhìn có vẻ lịch sự và đẹp mắt. Điều này khiến cho động cơ trông đẹp hơn, nhưng bù vào thì nó lại loại bỏ dấu hiệu của sự rò rỉ, và đánh lạc hướng bạn khỏi những lỗi động cơ có thể dễ phát hiện bằng mắt thường.

  • Mặt khác, 1 động cơ bị phủ bẩn sẽ cho bạn thấy mọi giọt dầu hoặc khí, sẽ cho bạn biết các bộ phận nào từng sửa chữa hoặc thay thế (các điểm sạch) và cũng cho biết rằng chiếc xe đã được sử dụng trong thời gian gần đây.
  • Một động cơ có bám bùn, bẩn thỉu là một điều tốt và cũng là xấu. Nó cho thấy sự rò rỉ, và ít nhất bạn có thể xác định vị trí nguồn rò rỉ bằng cách lần theo đường đi của bùn. Còn nếu nó chỉ là 1 đống bùn cát đen đúa, có thể đã đến lúc thay miếng đệm mới hoặc thậm chí là làm lại máy.
  • Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là động cơ của bạn đã lâm vào tình trạng tồi tệ, rò rỉ nhiên liệu thường tạo ra 1 vị trí sạch sẽ trên động cơ, nhưng thông thường nhiên liệu rò rỉ là khó phát hiện, và bạn sẽ cần sử dụng cả mũi của mình để phát hiện sự tồn tại của chúng.

  1. Kiểm tra mức chất lỏng.

Tiếp theo, bạn hãy kiểm tra qua đũa dầu của bạn. Kéo nó, lau sạch – đặt nó trở lại, kéo nó 1 lần nữa. Có dầu? – Tốt. Tại thời điểm đó, dầu có thể khá thấp, miễn là có dầu trong đó. Hầu hết các xe ô tô sẽ không hiển thị mức dầu chính xác trừ khi động cơ ấm (đang hoặc vừa hoạt động xong).

  • Nếu xe có hộp số tự động, có 1 miếng đục lỗ khác ở đó, vì vậy bạn cũng nên kiểm tra lại bằng cách sử dụng phương pháp Remove/ Clean/ Replace/ Remove lặp đi lặp lại. Một lần nữa, bạn sẽ muốn chắc chắn rằng chỉ có một số chất truyền tải trong đó.

  • Nếu bạn muốn kiểm tra về lái trợ lực, sẽ có một chiếc máy bơm ở đó. Thông thường, máy bơm này chỉ có một nắp với một que thăm dò nhỏ. Kiểm tra để đảm bảo rằng có ít nhất một số chất lỏng bên trong. Đồng thời kiểm tra dầu phanh, thường thì thùng chứa dầu phanh trong mờ và bạn có thể nhìn thấy mà không cần mở ra kiểm tra mức độ của nó.

  • Cuối cùng, bạn cũng nên kiểm tra mức nước làm mát và mức nước rửa kính. Hãy lưu ý bất cứ điều gì đang ở mức thấp và nhớ nếu bạn quyết định mua chiếc xe này thì mọi thứ đều ở mức thích hợp của nó – sẽ tiết kiệm cho bạn một khoản chi phí.

  1. Kiểm tra các dây curoa và đường ống.

Hỏi người bán của bạn thời điểm dây curoa và ống xe đã được thay thế lần cuối. Các vết nứt trên cao su có thể có nghĩa là những bộ phận này sẽ sớm cần phải thay thế. Với khả năng làm sạch khéo léo, thậm chí cả các dây đai và ống vòi cũ cũng có thể trông đẹp trên bề mặt, vì vậy đừng có ngại vươn tới những khoảng khoang động cơ ép ống và kéo dây curoa.

  • Hãy ghi nhớ dây đai hơi kém chất lượng là phần sẽ cần phải được thay thế.
  • Chủ yếu bạn chỉ cần đảm bảo rằng có dây curoa trong đó. Một số xe sẽ không thể khởi động mà không có chúng vì vậy hãy đảm bảo mọi ròng rọc bạn nhìn thấy đều có dây curoa hoặc lý do chính đáng để không có.
  • Kiểm tra độ mềm của các ống dẫn, đó là dấu hiệu rõ ràng của tuổi tác so với bề ngoài của chúng. Kiểm tra các khu vực nơi các đường ống tập trung, tìm kiếm dấu hiệu của sự rò rỉ nóng. Những điểm rò rỉ này chỉ phát triển khi động cơ nóng, nên sẽ không có sự nhỏ giọt biểu hiện ra ngoài và chỉ đơn giản với một lượng lớn chất làm sạch động cơ sẽ làm chúng biến mất. Vì vậy bạn cần kiểm tra thật cẩn thận.
  1. Kiểm tra ắc quy và các đầu cực.

Giống với động cơ, ắc quy và dây cáp có thể được dọn dẹp sạch sẽ, đẹp nhưng vẫn không tốt. May mắn rằng điều đó không phổ biến ở tất cả các xe ô tô đã qua sử dụng.

  • Bây giờ, hãy nhìn vào ắc quy để chắc chắn nó không bị nứt hay rò rỉ. Tìm cáp tiếp xúc, không phải lo lắng miễn là nó không chuyển sang màu xanh lá cây, hoặc trở thành bã trong phần dư màu trắng.

  • Tìm kiếm các chất cặn trắng ( xanh lá cây, hoặc xanh/ trắng) đóng trên các đầu cực. Thường thì đây là dấu hiẹu của một ắc quy đã già. Có thể được làm sạch bằng bàn chải đánh răng và một số loại nước soda.

  1. Hỏi về bộ lọc khí.

Nếu bạn mua một chiếc xe hơi từ đại lý, bộ lọc không khí cần phải sạch sẽ và mới. Nếu bạn mua từ một người bán nào đó, nó có thể cũ, bẩn và cần thay thế.

  • Nếu bộ lọc không khí cần thay thế, nhiều khả năng bộ lọc (dầu, khí, bộ lọc truyền, không khí trong cabin) cũng sẽ cần được thay thế nữa.
  • Hỏi người bán của bạn nếu bạn cảm thấy không chắc chắn hoặc nếu bạn không muốn đào cả bộ lọc không khí lên để xem xét kỹ lưỡng.

  1. Hãy chắc chắn rằng Turbo đã được kết nối và không hề bị gỉ.

Nếu chiếc xe có bộ sạc Turbo, điều đó có thể là điều mà bạn không thể chẩn đoán cho đến khi xe chạy. Tuy nhiên, ít nhất bạn có thể kiểm tra sự rò rỉ và chắc chắn rằng nó đã được kết nối cũng như không hề bị gỉ qua.

  1. Quay lại và nhìn vào toàn bộ khoang động cơ.

Bước lùi trở lại và có 1 cái nhìn toàn cảnh về khoang động cơ và các hoạt động khác của nó. Mỗi đời xe và hãng xe có một thiết lập khác nhau – có thể có rất nhiều điều đang xảy ra hoặc có thể là một tình huống khá phổ biến và đơn giản.

  • Nhìn vào dây điện và ống mềm. Hãy tìm những điểm nhỏ nhặt mà bạn có thể cảm thấy không ổn như những lỗ hở hoặc các phần không thấy được.
  • Những chiếc xe mới hơn cũng sẽ khó phân loại hơn, với phần điện tử (tìm vết cháy, bỏng, hư hỏng rõ ràng) và hệ thống áp suất chân không phức tạp.
  • Những chiếc xe cũ thì đơn giản hơn và dễ bỏ qua hơn. Tập trung thảo luận về bất kỳ thay đổi hoặc sửa đổi nào mà người bán của bạn đã từng thực hiện.

Dành cho các bác chưa theo dõi từ đầu :

Mẹo đơn giản để kiểm tra động cơ ô tô đã qua sử dụng ( Phần I)

Mẹo đơn giản để kiểm tra động cơ ô tô đã qua sử dụng ( Phần III)

[Total: 1    Average: 5/5]

Share Button

Bài viết liên quan

Để lại ý kiến của bạn !

Thông báo cho
wpDiscuz
Đánh giá sản phẩm
Rewiew