logo crc auto

Làm thế nào để làm sạch bướm ga

Share Button

Bướm ga cần được làm sạch khi động cơ không hoạt động ổn định, chậm chạp, động cơ bị giật khi tăng tốc hoặc báo lỗi đèn Check Engine Light .

Làm thế nào để làm sạch bướm ga - Bướm ga bên trong khoang động cơ

Ngày nay, động cơ xe phun xăng phụ thuộc vào một cơ quan điều tiết đầy đủ chức năng và sạch sẽ để cung cấp một hỗn hợp không khí / nhiên liệu cho mỗi xi-lanh. Cấu tạo cơ bản của bướm ga là bộ chế hòa khí trên một động cơ bơm nhiên liệu điều khiển dòng nhiên liệu và không khí vào bộ phận phun nhiên liệu. Một khi hỗn hợp đi vào ống dẫn, nó sẽ được xịt vào mỗi ống nạp của xy lanh bằng các đầu phun. Khi các chất ô nhiễm, bụi bẩn trên đường, muội cacbon và các vật liệu khác xâm nhập vào các thành phần cấu tạo nên bướm ga , thì khả năng đốt nhiên liệu của xe sẽ giảm.

Bướm ga là một thành phần quan trọng kể từ khi các hệ thống phun nhiên liệu trở nên phổ biến hơn các bộ chế hòa khí bắt đầu vào đầu những năm 1980.

 Các hệ thống phun nhiên liệu đã được phát triển thành các máy móc tinh vi, các máy điều khiển và vận hành bằng điện tử, có hiệu suất đốt nhiên liệu động cơ được cải thiện tới 70% trong ba thập kỷ qua. 

Bướm ga không thay đổi nhiều trong thiết kế cơ học hoặc chức năng vì các hệ thống phun nhiên liệu cơ học sớm đã được sử dụng.  Một điều quan trọng là luôn giữ bướm ga hoàn toàn sạch sẽ. Có nhiều phương pháp mà người tiêu dùng sử dụng ngày nay để giữ cho hệ thống nhiên liệu sạch.

Một phương pháp là loại bỏ hệ thống phun nhiên liệu và làm sạch trực tiếp. Điều này khá hiếm, nhưng có rất nhiều chủ sở hữu xe hơi đi xa hơn để đảm bảo rằng hệ thống nhiên liệu của họ hiệu quả nhất có thể. Thông thường điều này được thực hiện khi một chủ xe thông báo rằng động cơ của họ đang đốt không hiệu quả như trái ngược với bảo trì phòng ngừa.

Một phương pháp khác bao gồm việc sử dụng các chất phụ gia nhiên liệu được thiết kế để làm sạch hệ thống phun nhiên liệu. Có hàng chục phụ gia nhiên liệu được sản xuất bởi nhiều nhà sản xuất đòi hỏi phải làm sạch hệ thống phun nhiên liệu, từ các cổng bơm đến thân của bướm ga. Hầu hết các phụ gia nhiên liệu đều được làm từ vật liệu mài mòn hoặc “chất xúc tác”. Chất xúc tác này giúp các phân tử nhiên liệu phân hủy thành phân tử nhỏ hơn và dễ cháy hơn, nhưng có thể gây xước các thành trụ và các thành phần kim loại khác.

Phương pháp thứ ba sử dụng chất tẩy rửa chế hòa khí như Clean-R-Carb hoặc các chất tẩy nhờn khác. Phương pháp chính xác để làm sạch thân bướm ga là tháo nó ra khỏi xe và làm sạch nó kỹ lưỡng bằng một máy tẩy nhờn đặc biệt được thiết kế cho các bộ phận của hệ thống nhiên liệu. Sử dụng sản phẩm chuyên dụng CRC Throttle Body & Air Intake Cleaner để làm sạch bướm ga của bạn.

Theo khuyến cáo bởi hầu hết các nhà sản xuất ô tô để loại bỏ và làm sạch bướm ga của khoảng mỗi 100.000 dặm.

Tuy nhiên, nó cũng là một ý tưởng tốt để làm sạch bướm ga trong khi nó vẫn còn trên xe là 30.000 dặm. Bằng cách hoàn thành việc bảo trì thường xuyên này, bạn sẽ có thể tăng tuổi thọ của động cơ, cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu và mã lực, cũng như giảm phát thải.

Đối với mục đích của bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào các phương pháp khuyến khích để làm sạch bướm ga trong khi nó vẫn được cài đặt trên máy của bạn tại 30.000 dặm. Để có các mẹo tháo và làm sạch thân bướm ga, bao gồm việc loại bỏ bộ phận này ra khỏi động cơ xe và các phương pháp thích hợp dùng để làm sạch và lắp lại, hãy tham khảo sổ tay dịch vụ xe của bạn.

Tìm hiểu các triệu chứng của bướm ga bẩn

Một bướm ga bị bẩn thường hạn chế luồng không khí và nhiên liệu vào động cơ. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề có thể ảnh hưởng đến hoạt động chung của chiếc xe của bạn. Một số dấu hiệu cảnh báo phổ biến mà bạn có thấy khi bướm ga bẩn, yêu cầu cần làm sạch bao gồm những điều sau đây:

Xe gặp sự cố khi chuyển sang bánh răng cao hơn: Tin hay không, hệ thống phun nhiên liệu bẩn thường ảnh hưởng đến việc dịch chuyển của xe đầu tiên. Động cơ ngày nay cực kỳ tinh vi, thường xuyên theo dõi bằng cảm biến on-board và hệ thống máy tính. Khi bướm ga bẩn, nó làm giảm băng tân RPM của động cơ, làm cho động cơ vấp và trì hoãn thời gian để chiếc xe chuyển sang bánh răng cao hơn.

Động cơ hoạt động chậm chạp: Thông thường một bướm ga bẩn cũng ảnh hưởng đến cách động cơ làm biếng. Điều này thường xảy ra do lượng muội than, cacbon dư thừa tích tụ trên các lưỡi bướm ga, trên thân bướm ga hoặc trên vỏ thân. Cách duy nhất để loại bỏ carbon này hình thành là làm sạch bướm ga.

Động cơ bị giật khi gia tốc: Hầu hết thời gian, khi thân bướm ga bẩn hoặc bị tắc với lượng carbon dư thừa, dòng chảy nhiên liệu vào động cơ sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Khi động cơ tăng tốc, nó được điều chỉnh tăng RPM với tốc độ áp dụng công suất động cơ hiệu quả cho các hệ thống hỗ trợ, như trục lái và truyền động. Khi bướm ga bị bẩn, điều chỉnh hài hòa sẽ khó khăn, và động cơ bị giật khi nó đi qua dải năng lượng.

Đèn check enginer bật: Trong một số trường hợp, đầu phun nhiên liệu bướm ga bẩn sẽ kích hoạt một vài cảm biến trên hệ thống phun nhiên liệu.  Đèn cảnh báo sáng như “Reduced Power” và / hoặc “Check Engine.” Kho này cũng lưu mã lỗi OBD-II bên trong ECM của xe cần tải về bởi một thợ cơ khí chuyên nghiệp với các công cụ chẩn đoán đúng.

Đây chỉ là một vài dấu hiệu cảnh báo chung cho thấy bướm ga bẩn và cần được làm sạch. Trong hầu hết các dịp, bạn có thể làm sạch cơ thể bướm ga trong khi nó vẫn lắp trên xe. Tuy nhiên, nếu bướm ga của bạn được kiểm soát bằng điện tử 100%, bạn cần phải rất thận trọng khi cố gắng lau sạch các lưỡi xoa bên trong. Các Throttle điều khiển bằng điện tử được hiệu chuẩn cao; Và khi mọi người cố gắng lau sạch các lưỡi dao bằng tay, thì các bướm ga thường lệch khỏi cân chỉnh. Bạn nên có một thợ máy chứng nhận hoàn thành việc dọn dẹp bướm ga của bạn nếu bạn có một bướm ga hoạt động hoàn toàn bằng điện tử.

Như đã nêu ở trên, trong bài này, chúng tôi sẽ cung cấp một số mẹo về làm thế nào để làm sạch bướm ga trong khi nó vẫn còn được cài đặt trên xe của bạn. Đây là một bướm ga được vận hành một cách máy móc bởi một dây ga.

Hệ thống bướm ga điện tử nên được loại bỏ trước khi làm sạch. Vui lòng tham khảo sổ tay dịch vụ xe của bạn để có các bước chính xác về sửa chữa một số vấn đề rắc rối này;

Làm sạch thân bướm ga trong khi nó ở trên xe

Để làm sạch thân bướm ga trong khi nó vẫn được lắp trên động cơ của bạn, bạn sẽ muốn xác định xem thân bướm ga được điều khiển thủ công với một dây ga. Trên các phương tiện cũ, bướm ga của một động cơ phun nhiên liệu được điều hành bởi một dây ga mà một trong hai được gắn vào bàn đạp ga hoặc một điều khiển bướm ga điện tử.

Lý do bạn cần phải xem xét thực tế này đầu tiên là vì cơ thể giảm tốc điện tử được hiệu chuẩn với độ thanh thoát cực kỳ chặt chẽ trên cánh quạt. Khi bạn tự làm sạch cơ thể bướm ga, bạn sẽ làm sạch được các lưỡi dao. Điều này có thể khiến bướm ga điện tử hoạt động không chính xác. Bạn nên tháo bướm ga ra khỏi xe và lau chùi hoặc có một thợ cơ khí chuyên nghiệp hoàn thành dịch vụ này cho bạn.

Hãy đảm bảo kiểm tra với sổ tay hướng dẫn sử dụng hoặc sổ tay dịch vụ của Hãng rằng bướm ga của bạn được điều khiển bằng cáp dẫn thủ công trước khi cố làm sạch phần trên xe. Nếu nó là điện tử, hoặc là loại bỏ nó để làm sạch hoặc liên hệ với một kỹ sư ASE chứng nhận để hoàn thành này này cho bạn.

Vật liệu cần thiết

  • 2 hộp chất làm sạch bướm ga ( có thể sử dụng CRC Throttle Body & Air Intake Cleaner).
  • Rẻ lau để làm sạch.
  • Bộ cờ lê.
  • Găng tay.
  • Bộ lọc gió thay thế.
  • Vít, đầu phẳng và đầu Phillips
  • Bộ socket và ratchet

Lưu ý : Đeo găng tay để bảo vệ đôi tay của bạn.

Bước 1: Tháo cáp ắc quy. Khi bạn làm việc dưới mui xe, bạn sẽ gần các kết nối điện. Luôn tháo dây pin ra khỏi ổ cắm pin trước khi bạn gỡ bỏ bất kỳ thành phần nào khác.

Làm sạch bướm ga - găng tay trên nắp bộ lọc gió

Bước 2: Tháo nắp bộ lọc khí, cảm biến lưu lượng không khí và ống nạp .

Tháo các kẹp giữ vỏ máy lọc khí vào chân đế. Tháo kết nối hoặc clip bảo vệ bộ cảm biến lưu lượng không khí vào ống nạp dưới.

Ống dẫn không khí kết nối với thân bướm ga

Bước 3: Tháo ống hút khí ra khỏi thân bướm ga. Một khi các ống nạp không khí khác đã được nới lỏng, bạn sẽ cần phải lấy các ống dẫn không khí ra khỏi thân bướm ga. Thông thường kết nối này được cố định bởi một kẹp ống. Tháo ống kẹp cho đến khi ống nạp khí rời ra khỏi môi ngoài của thân bướm ga.

Làm sạch bướm ga - tháo bỏ họng hút

Bước 4: Tháo bỏ hoàn toàn ống hút không khí vào ra khỏi xe. Sau khi tất cả các kết nối được nới lỏng, bạn cần phải tháo toàn bộ ống hút không khí vào ra khỏi khoang động cơ. Đặt nó sang một bên, nhưng giữ nó tiện dụng vì bạn sẽ cần phải cài đặt lại nó sau khi bướm ga đã được làm sạch.

Vệ sinh bướm ga - thay bộ lọc gió

Bước 5: Thay bộ lọc gió . Hầu hết thời gian, các vấn đề gây ra bởi một bướm ga bẩn có thể cũng là do một bộ lọc không khí bẩn. Bạn nên lắp đặt một bộ lọc khí mới bất cứ khi nào bạn làm sạch bướm ga. Điều này đảm bảo rằng động cơ của bạn sẽ chạy một cách hiệu quả khi công việc vệ sinh được thực hiện. Kiểm tra sổ tay dịch vụ xe của bạn để lựa chọn bộ lọc không khí thay thế.

Làm sạch bướm ga với khăn

Bước 6: Làm sạch bướm ga . Quá trình làm sạch thân bướm ga trên xe hơi khá đơn giản. Mặc dù mỗi bộ phận bướm ga là duy nhất do nhà sản xuất và dòng xe, nhưng các bước để làm sạch nó cũng tương tự.

Phun chất làm sạch bướm ga vào bên trong thân bướm ga: trước khi bạn bắt đầu làm sạch bướm ga bằng khăn, bạn muốn phun xịt toàn bộ thân bướm ga và vỏ máy với các chất làm sạch bướm ga.

Hãy để chấy làm sạch ngấm trong một hoặc hai phút. Xịt chất làm sạch trên một khăn sạch và làm sạch bên trong thân bướm ga. Bắt đầu bằng cách lau vỏ bên trong và dùng khăn lau theo toàn bộ bề mặt. Mở cánh quạt ga với điều khiển bướm ga. Lau sạch bên trong và bên ngoài cánh quạt ga một cách cẩn thận nhưng đủ mạnh để loại bỏ lượng carbon tích tụ.

Tiếp tục phun thêm chất làm sạch bướm ga nếu khăn bắt đầu khô hoặc có quá nhiều carbon tích tụ.

vệ sinh bướm ga - dùng ngon tay kiểm tra cấu trúc lưỡi ga

Bước 7: Kiểm tra các cạnh của thân bướm ga có dính và tích tụ cacbon. Sau khi làm sạch vỏ bướm ga, kiểm tra lưỡi ga bên trong và làm sạch các cạnh của nó. Trong nhiều trường hợp, đây là nguyên nhân làm cho bướm ga làm việc kém, nhưng hay bị bỏ qua khi làm thủ công.

vệ sinh bướm ga - Kiểm tra và làm sạch van điều tiết

Bước 8: Kiểm tra và làm sạch van điều tiết . Trong khi bạn đang làm việc trên bướm ga, bạn nên loại bỏ và kiểm tra van điều khiển ga. Để thực hiện việc này, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng dịch vụ của bạn. Một khi van điều tiết ga đã được tháo ra, làm sạch vỏ bên trong theo cùng cách bạn đã làm sạch thân bướm ga. Lắp lại van điều khiển ga sau khi lau chùi.

Bước 9: Cài đặt lại các thành phần theo thứ tự đảo ngược. Sau khi van điều tiết bướm ga và thân bướm ga sạch, hãy lắp đặt mọi thứ và kiểm tra hoạt động của bướm ga.

Lắp đặt theo các bước ngược lại việc tháo dỡ cho từng chiếc xe trước đó của bạn nhưng phải làm theo những hướng dẫn này. Gắn ống hút khí vào bướm ga và thắt chặt, và gắn bộ cảm biến lưu lượng không khi. Lắp vỏ bảo vệ bộ lọc khí và kết nối lại dây cáp pin.

Thử nghiệm hoạt động của bướm ga sau khi làm sạch

Bước 1: Khởi động động cơ.

Bạn không nên có bất kỳ vấn đề nào khi khởi động động cơ. Bạn có thể thấy một số khói trắng thoát ra khỏi ống xả lúc đầu. Điều này là do bướm ga dư thừa khí bên trong. Đảm bảo động cơ chạy không tải mượt mà và chắc chắn. Trong quá trình làm sạch của bạn, có thể là các cánh quạt ga đã trượt khỏi điều chỉnh một chút. Nếu đúng như vậy, có một ốc vít điều chỉnh trên thân bướm ga sẽ điều chỉnh thủ công.

Bước 2: Lái xe. Đảm bảo động cơ tăng lên dải RPM khi bạn lái xe.

Nếu bạn gặp vấn đề với chuyển động, hãy kiểm tra chức năng của chiếc xe trong khi lái thử. Kiểm tra lái xe từ 10 đến 15 dặm và chắc chắn để kiểm tra lái xe trên một đường cao tốc và thiết lập sự kiểm soát hành trình để xác định rằng hệ thống này hoạt động chính xác. Nếu bạn đã hoàn thành tất cả các kiểm tra này mà vẫn không thể tìm ra nguồn gốc của vấn đề hoặc cần thêm một  bàn tay chuyên nghiệp để giúp khắc phục sự cố, hãy tìm đến 1 garage uy tín mà bạn có thể tin tưởng trợ giúp.

[Total: 3    Average: 4/5]

Share Button

Bài viết liên quan

Để lại ý kiến của bạn !

Thông báo cho
wpDiscuz
Đánh giá sản phẩm
Rewiew