logo crc auto

Hệ thống nhiên liệu trên động cơ ô tô

Share Button

Hệ thống nhiên liệu trên ô tô là một hệ thống không thể thiếu.

Nó hòa trộn và cung cấp nhiên liệu cho động cơ phù hợp với những chế độ tải trọng của động cơ.

Để động cơ hoạt động được cần phải cung cấp nhiên liệu và không khí cho động cơ theo tỉ lệ phù hợp và đúng thời điểm. Bộ phận thực hiện việc này được gọi là hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí ( hay Hệ thống nhiên liệu).

Trên thực tế có 2 loại hệ thống nhiên liệu phổ biến là động cơ xăng và động cơ Diesel.

  1. Hệ thống nhiên liệu trên động cơ xăng.

Trên động cơ xăng thường trang bị một trong hai hệ thống nhiên liệu sau :

– Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí

– Hệ thống nhiên liệu sử dụng phun xăng điện tử

a. Nhiệm vụ :

  • Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí (hòa khí) cho động cơ theo các chế độ tải khác nhau.

b. Nguyên lý làm việc:

  • Thải sản phẩm sau quá trình cháy ra ngoài.
  • Nhiên liệu phải được hòa trộn đều với không khí.
  • Thành phần hỗn hợp với các chế độ làm việc của động cơ.
  • Hỗn hợp nhiên liệu phải được phân bố đều cho các xy lanh của động cơ nhiều xy lanh.
  • Tiết kiệm nhiên liệu.
  • Thải sạch sản phẩm cháy ra ngoài.
  • Kết cấu đơn giản, dễ thay thế, bảo dưỡng và sửa chữa ô tô.

c. Hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí

  • Cấu tạo bao gồm: Thùng xăng, bầu lọc xăng, bơm xăng, bộ chế hòa khí, bầu lọc khí.
  • Nguyên lý: khi động cơ làm việc, xăng từ thùng được bơm xăng hút lên chảy vào buồng phao của bộ chế hòa khí. Ở kỳ nạp, pistông đi xuống tạo độ chân không trong xi lanh, không khí được hút qua bầu lọc khí rồi qua bộ chế hòa khí, tại đây chúng hút xăng trong buồng phao, hòa trộn tạo thành hòa khí.

Vì sao hệ thống nhiên liệu trên xe máy không có bơm xăng như trên ô tô ?

  • Vì trên xe máy,  do thùng xăng đặt cao hơn bộ chế hoà khí nên xăng tự chảy vào bộ chế hoà khí.  Còn trên ô tô, thùng xăng đặt ở xa và thấp hơn bộ chế hoà khí nên phải dùng bơm xăng.

    Nguyên lý hoạt động của chế hòa khí
    Nguyên lý hoạt động của chế hòa khí

d. Hệ thống nhiên liệu sử dụng phun xăng

  • Cấu tạo: Cũng giống như như hệ thống sử dụng chế hòa khí, hệ thống phun xăng cũng có bơm xăng , thùng xăng, bầu lọc xăng, bầu lọc khí. Hệ thống phun xăng không có bộ chế hoà khí mà có thêm một số bộ phận như: Bộ điều khiển ,vòi phun, cảm biến, bộ điều chỉnh áp suất.
  • Bộ điều chỉnh áp suất làm việc như van an toàn của bơm dầu bôi trơn có nhiệm vụ giữ áp suất xăng ở vòi phun luôn ở một trị số nhất định trong suốt quá trình làm việc. Khi áp suất xăng ở vòi phun quá giá trị đã định thì bộ điều chỉnh sẽ mở để một phần xăng chảy về thùng xăng.
  • Các cảm biến có nhiệm vụ thông báo cho bộ điều khiển phun tình trạng, trạng thái và chế độ là việc của động cơ như nhiệt độ nước làm mát, số vòng quay trục khuỷu ,độ mở bướm ga… Để bộ điều khiển điều chỉnh chế độ làm việc của vòi phun trộn hoà khí có tỉ lệ phù hợp với chế độ của động cơ.
  • Nguyên lý làm việc:Khi ĐC làm việc, Nhờ bơm xăng và bộ điều chỉnh áp suất, xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định. Quá trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điều khiển phun, không khí được hút vào xilanh ở kì nạp nhờ sự chênh lệch áp suất.. Do quá trình phun được điều khiển theo nhiều thông số về tình trạng và chế độ làm việc của ĐC nên hoà khí luôn có tỷ lệ phù hợp với chế độ làm việc của ĐC.
  • Ưu điểm:

– Tạo hoà khí có lượng và tỷ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của ĐC.

– Quá trình cháy hoàn hảo, tăng hiệu suất ĐC.

– Động cơ vẫn làm việc bình thường khi bị nghiêng ,thậm chí bị lật úp.

 

Share Button
[Total: 2    Average: 3/5]

Bài viết liên quan

Để lại ý kiến của bạn !

Thông báo cho
wpDiscuz
Đánh giá sản phẩm
Rewiew