logo crc auto

Hệ thống nhiên liệu – đóng cặn muội than ở vòi phun

Share Button

Nguyên nhân hiện tượng đóng cặn muội than trong buồng đốt hệ thống nhiên liệu ô tô !

Đóng cặn Muội than ( hay muội carbon) được tạo ra bởi quá trình đốt cháy không hoàn toàn của xăng, dầu…

Theo thời gian, muội than tích tụ trong hệ thống ngày càng nhiều. Chúng bám cứng vào xupap, kim phun, thành xilanh, đầu pit tông và đóng cặn trong vòi phun. (Đặc biệt nhiều và nhanh với chất lượng nhiên liệu kém tại Việt Nam)…

Tìm hiểu thêm : Cơ chế hình thành và tác hại của muội than

Khi muội than bám trong động cơ, các chi tiết hệ thống nhiên liệu sẽ gây ra các vấn đề:

  • Chết máy,
  • Vận hành yếu ớt,
  • Khó khởi động,
  • Tiêu hao nhiều nhiên liệu gây ra tiếng ồn lớn

Rửa sạch lớp cặn, muội carbon này sẽ giúp động cơ của bạn làm việc hiệu quả hơn.

Đóng cặn Muội than trong kim phun
Hiện tượng đóng cặn Muội than trong kim phun

Hai vùng trong động cơ thường có muội than đóng cặn là đầu phun nhiên liệu và phía sau các xupap nạp.

Muội than được sinh ra do nhiên liệu không cháy hết.

Nếu kim phun bị đóng cặn, nó sẽ ảnh hưởng tới quá trình cấp liệu:

  • Làm giảm độ phân tán,
  • Giảm lượng nhiên liệu khiến động cơ yếu và thường bị giật.

Trong khi đó, muội carbon đóng ở phía sau xupap nạp sẽ giảm lượng không khí đi vào buồng đốt, tạo hỗn hợp giàu và làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

Nếu như muội than bám trên xupap xả, khí thải sau quá trình cháy không thoát ra ngoài hết, tác động tới tỷ số nén và tuổi thọ động cơ.

Hiện tượng đóng cặn muội than là vấn đề của tất cả các động cơ.

Tuy nhiên, có những chiếc bị nặng hơn hẳn. Nguyên nhân không do bản thân động cơ mà phụ thuộc vào nhiên liệu, dầu nhớt và cách cầm lái.

Với những động cơ phun xăng đa điểm, kim phun nằm ở phía dưới bộ góp nạp với vai trò cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Nhiên liệu phun ra từ đầu phun vào xi-lanh dưới dạng sương mù để bay hơi nhanh. Khi tắt động cơ, nhiệt làm bay hơi nhiên liệu đọng trên kim và để lại cặn nặng, gồm các chất có khối lượng phân tử lớn.

Những chất này sau quá trình hoạt động của động cơ sẽ biến thành muội carbon cứng.

Khi có cặn muội than, kim phun sẽ làm việc kém hiệu quả do nhiên liệu không thành dạng sương mù mà thành giọt nên quá trình cháy bị gián đoạn. Động cơ làm việc không đều và tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Share Button
[Total: 1    Average: 5/5]

Bài viết liên quan

Để lại ý kiến của bạn !

Thông báo cho

[…] Tìm hiểu thêm về : Hệ thống nhiên liệu trong động cơ ô tô […]

0
wpDiscuz
Đánh giá sản phẩm
Rewiew