logo crc auto

3 LOẠI BUGI: SỰ KHÁC BIỆT LÀ GÌ?

Share Button
3 LOẠI BUGI: SỰ KHÁC BIỆT LÀ GÌ?
3 LOẠI BUGI: SỰ KHÁC BIỆT LÀ GÌ?

Các động cơ chạy bằng xăng có hình dạng và kích cỡ khác nhau, nhưng tất cả chúng đều đòi hỏi ba yếu tố cơ bản: không khí, nhiên liệu và tia lửa. Các tia lửa làm việc theo cách của mình thông qua một máy phân phối trong đó gửi một dòng điện dọc theo một dây điện cách điện cho các bugi riêng, kịp thời để trùng với một đợt phun nhiên liệu để sản xuất một vụ nổ trong buồng đốt. Việc thay thế bugi là bình thường trong suốt cuộc đời của bất kỳ chiếc xe nào, và khi đến lúc, bạn sẽ thấy mình có nhiều lựa chọn.

Có ba loại bugi chính để lựa chọn, vì vậy câu hỏi sẽ trở thành: Loại nào phù hợp với xe của bạn?

Vậy sự khác biệt của 3 loại bugi ?

Bugi – Thiết kế phích cắm

Trọng tâm kim loại của bugi được lộ ra ở đầu. Một đầu nối với dây điện, dẫn tia lửa. Đầu kia giữ hai điện cực đó, một phích cắm được luồn vào khối, chọc vào buồng đốt. Phần giữa của phích cắm được bọc trong sứ để giữ lõi kim loại cách điện từ phần còn lại của khối. Một khoảng cách chính xác ở cuối bắt buộc dòng điện nhảy từ điện cực này sang điện cực khác, gây ra tia lửa làm cháy hỗn hợp xăng và không khí. Điều quan trọng là lõi kim loại có tính dẫn điện cao, chịu nhiệt và đủ cứng để giữ hình dạng của nó dưới áp lực trong quá trình đốt.

Thay thế bugi
Thay thế bugi

Lõi đồng

Do tính dẫn điện cao và khả năng phục hồi của nó khi tiếp xúc với nhiệt, lõi đồng là bugi lâu đời nhất và được cài đặt nhiều nhất. Ngoài ra, các nhà sản xuất thích nó bởi vì nó rẻ nhất trong ba sản phẩm. Các Achilles phục hồi lõi đồng, tuy nhiên, nó là một kim loại tương đối mềm và không giữ được dưới áp lực của thời gian hoặc giữ được độ sắc nét của nó so với các kim loại khác.

Bạch kim

Phích cắm bạch kim vẫn còn đồng ở lõi của chúng, nhưng chúng được mạ platin trên đầu để cung cấp thêm sức mạnh và tăng tuổi thọ. Như một kim loại, bạch kim mạnh hơn đồng, với mạ gấp đôi platinum – bạn đoán nó – thậm chí còn mạnh mẽ hơn. Thật không may, nó không phải là chất dẫn điện tốt, làm cho nó ít hiệu quả trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, về lâu dài tuổi thọ của nó sẽ lâu hơn phích cắm đồng. Nhiều người xem xét đồng và bạch kim là tương đương, vì platinum đắt hơn.

Iridium

Loại kim loại cuối cùng được sử dụng là iridium. Giống như bạch kim, nó được sử dụng ở đầu cuối bugi để tăng cường các điện cực kéo dài thời gian sử dụng. Đây là loại phích đắt nhất hiện có, nhưng chúng không có hiệu suất cao về mặt kỹ thuật vì chúng cũng ít dẫn điện hơn đồng. Tuy nhiên, chúng kéo dài thời gian sử dụng hơn những vật liệu khác và có khả năng chịu đựng nhiệt độ cao nhất của ba loại. Một số loại xe được thiết kế sao cho hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu thực sự đòi hỏi chúng.

Thay thế Bugi

Khi lựa chọn thay thế các bugi cũ , trước tiên hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng của  bạn. Nếu cắm một loại nào đó được khuyến khích, hãy làm theo. Nếu không, nếu bạn muốn nâng cấp lên iridium, đảm bảo rằng bugi bạn đang thay thế có thiết kế tương tự, hoặc bạn thực sự có thể gây ra một vụ phá hoại. Hãy đặc biệt cẩn thận nếu bạn đã thực hiện sửa đổi aftermarket cho động cơ của mình. Chúng có thể yêu cầu một loại bugi cụ thể để đảm bảo hiệu suất. Quan trọng nhất là luôn đọc tài liệu của bạn trước.

[Total: 0    Average: 0/5]
Share Button

Bài viết liên quan

Để lại ý kiến của bạn !

Thông báo cho
wpDiscuz
Đánh giá sản phẩm
Rewiew